Kết quả khảo sát trải nghiệm của người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2020

Kết quả khảo sát trải nghiệm của người bệnh nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong năm 2020 đã chỉ ra những vấn đề ưu tiên cần được các bệnh viện tiếp tục quan tâm và đầu tư nguồn lực cho các hoạt động sau: (1) Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục nhập viện; (2) Tăng cường các hoạt động hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian điều trị nội trú; (3) Rút ngắn thời gian chờ bác sĩ khám bệnh khi mới vào khoa nội trú; (4) Rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện các thủ tục xuất viện.

Tính đến ngày 31/12/2020, tổng cộng có 79 bệnh viện trên địa bàn thành phố thực hiện khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú, trong đó có 29/32 bệnh viện tuyến thành phố, 19/23 bệnh viện quận huyện và 31/63 bệnh viện tư nhân. Kết quả khảo sat như sau:



Trên 50% đối tượng khảo sát có là người bệnh sinh sống tại TP.HCM và là người bệnh, hơn 90% đối tượng khảo sát có trình độ học vấn trên cấp 2 có khả năng hiểu để trả lời các câu hỏi, trên 60% đối tượng khảo sát là nữ, 64,4% đối tượng khảo sát là đối tượng được hưởng BHYT.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, nhìn chung các trải nghiệm tích cực của người bệnh đều khá tương đồng so 6 tháng cuối năm 2019, mặc dù thời gian chờ nhập khoa và chờ khám khi nhập khoa tại các bệnh viện thành phố vẫn còn lâu hơn.

Trung bình có trên 95% người bệnh không phải nằm ghép ngay nhập viện. Các đơn vị có nhiều nỗ lực cải tạo cơ sở vật chất phục vụ người bệnh, trải nghiệm tích cực của người bệnh về nhà vệ sinh bệnh viện, an ninh trật tự và dịch vụ tiện ích có cải thiện rõ rệt ở 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, mặc dù hoạt động hỗ trợ người bệnh đã được các bệnh viện quan tâm nhưng vẫn là nhóm có trải nghiệm tích cực trung bình thấp nhất 76,7%.


Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của NVYT được người bệnh đánh giá tích cực khá cao, trên 95%. Tuy không có sự chênh lệnh rõ ràng giữa khối bệnh viện tư nhân và khối bệnh viện thành phố, và bệnh viện quận huyện, nhưng các bệnh viện thành phố luôn có khuynh hướng hơi thấp hơn.



Nhìn chung, tỷ lệ người bệnh có trải nghiệm tích cực về hoạt động chuyên môn của bác sĩ và điều dưỡng đều khá cao (hầu hết trên 97%). Về đảm bảo riêng tư cho người bệnh ở khối bệnh viện tư luôn đạt 100% người bệnh có trải nghiệm tích cực.



Vấn đề công khai các khoản chi trong thanh toán viện phí của các bệnh viện được người bệnh đánh giá cao và gần như ngoài viện phí người bệnh không phải chi trả thêm cho bất kỳ khoản nào khác cho nhân viên y tế, mặcvẫn còn một tỷ lệ nhỏ người bệnh tự nguyện bồi dưỡng thêm cho NVYT (1,3% ở bệnh viện TP, 0,9% ở bệnh viện quận huyện, 0,7% ở bệnh viện tư nhân).



Hướng dẫn dặn dò người bệnh khi xuất viện tại các bệnh viện được người bệnh đánh giá cao với tỷ lệ trả lời tích cực trên 98%, đặc biệt kết quả cao ở nhóm bệnh viện quận huyện và tư nhân. Trung bình người bệnh mất 450 phút để hoàn tất thủ tục xuất viện. Thời gian hoàn tất các thủ tục xuất viện trong 6 tháng cuối năm 2020 tăng so với 6 tháng cuối năm 2019 và nhóm bệnh viện tư nhân thì thời gian cao hơn 2 khối còn lại. Đây cũng là vấn đề người bệnh có trải nghiệm tích cực thấp nhất khi xuất viện.



Nhìn chung đa số người bệnh có mức độ đánh giá đánh giá khá tích cực về trải nghiệm mà họ đã trải qua tại các bệnh viện tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa các bệnh viện tư nhân so với bệnh viện công lập, Cụ thể điểm đánh giá tổng thể trung bình các bệnh viện tuyến thành phố là 8,65, bệnh viện quận huyện là 8,33 trong khi điểm đánh giá tổng thể các bệnh viện ngoài công lập cao hơn 8,91. Khi so sánh tiêu chí về người bệnh cam kết sẽ quay trở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị thì bệnh viện tuyến tư nhân có tỷ lệ cao nhất, tiếp đến là khối khối quận huyện và sau đó là khối bệnh viện thành phố.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện chưa triển khai khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú lần 2 (6 tháng cuối năm 2020) nghiêm túc triển khai thực hiện, đề nghị các bệnh viện phải xem đây là hoạt động thiết thực để giúp cho bệnh viện không ngừng cải tiến chất lượng phục vụ, thực sự xem người bệnh là trung tâm của mọi hoạt động của bệnh viện. Cụ thể, danh sách các bệnh viện chưa khảo sát bao gồm: Bệnh viện ĐK khu vực Hóc Môn, ĐK Sài Gòn và Phong Bến Sắn (BV thành phố); TTYT Quận 3, bệnh viện Quận 8, TTYT Huyện Cần Giờ, bệnh viện Huyện Bình Chánh (BV và TTYT quận, huyện); Bệnh viện PTTM-RHM Worldwide, AVA Văn Lang, Kim Hospital, Quốc tế Thảo Điền, đa khoa An Sinh, đa khoa Mắt Sài Gòn, Vinmec Central Park, Mắt Cao Thắng, Quốc Ánh, Colombia Asia Gia Định, Mắt Quốc tế Hoàn mỹ Sài gòn, Minh Anh, RHM Mỹ Thiện, STO Phương Đông, TM Angel, TM EMCAS, TM Hiệp Lợi, JW Hàn Quốc, Korean Sao Hàn, Kỳ Hòa Medika, TM Ngô Mộng Hùng, TM Thanh Vân, TM Việt Mỹ, Thân Dân, Xuyên Á, TM Gangwhoo, Anh Minh, Hoàn Mỹ Thủ Đức, RHM Sài Gòn, Tân Sơn Nhất, TM Kang Nam Sài Gòn, TM Sài Gòn (BV tư nhân).

Nguồn: SỞ Y TẾ TP.HCM

Tin đã đưa:

BẢN ĐỒ HƯỚNG DẪN ĐẾN BỆNH VIỆN

Bệnh viện Phụ sản MêKông

ĐC: 243-243A-243B Hoàng Văn Thụ, Phường 1, Q. Tân Bình, HCM

GIỚI THIỆU

TIN TỨC SỞ Y TẾ TPHCM

VACCINE TIÊM NGỪA



 





BỆNH VIỆN PHỤ SẢN MÊKÔNG

VIRUT ZIKA